Trang chủ / Chuyện cái vỉa hè – Kinh doanh không khó
Chuyện cái vỉa hè – Kinh doanh không khó
01/08/2020
Lâu rồi không ra đường ban đêm, nay ra đường lúc khoảng 10h đêm mới thấy cái sự nhộn nhịp của cuộc sống mấy bạn trẻ về đêm bên cái vỉa hè nơi đây. Mấy quán vỉa hè lúc nào cũng tấp nập các bạn trẻ cô cậu học sinh, sinh viên.
Tóm tắt [ẨN]
Chuyện cái vỉa hè
Khu mình ở gần đường D2 (Nguyễn Gia Trí bây giờ), có lẽ khu này gần các trường đại học Ngoại thương, GTVT, Hutech, … nên lúc nào 2 cung đường D2 và Ung Văn Khiêm cũng tấp nập người qua lại.
Nếu đang đứng ở vị trí là chủ một cửa hàng trà sữa thuê mặt bằng mỗi tháng hết hơn 50 triệu ở cái đường này, rồi thêm tiền nhân viên, tiền điện, tiền nước, … đủ các thứ mình sẽ hơi ganh tỵ với lượng khách mà các hàng quán vỉa hè này bán mỗi đêm. Chỉ bán khoảng 4 tiếng từ 19h -23h mà đã có hơn 100 khách (cả bán mang đi) ngon hơn hẳn mình thuê cái mặt tiền bán cả ngày.
Sau nhiều lần uống nước và nói chuyện, mình cũng đã làm quen được một chị bán nước tầm 28,29 gì đó, chị tên Ngọc. Chị bán trà sữa, trà chanh, trà đào, … menu cũng kha khá món. Nhờ lanh lẹ chị kiếm được cái vỉa hè trước mặt tiền 1 ngân hàng trên đường D2. Chị tâm sự: “ Bán ở đây hồi hộp lắm em ạ, doanh thu thì rất tốt, ngày nào đẹp trời chị cũng bán được tầm 80-120 ly nước (giá bán từ 15k-30k), nhưng không đều, hôm thì trời mưa, hôm thì bị CA Phường đuổi, hôm lại có người dành chỗ, …nhưng bán được cái có đồng ra đồng vào, mỗi tháng chị cũng dành dụm được hơn chục triệu sau khi trừ hết chi phí.”
Anh chị đang nghĩ gì? À thì cái doanh thu với lợi nhuận đó không đáng tin? Ai mà nói thật chứ, nói thật mọi người lại dành hết của người ta sao? Có dịp anh chị ra chỗ cái vỉa hè D2 ngồi nhâm nhi ly trà chanh của chị Ngọc và đếm khách nhé.
Nói qua phải nói lại, chúng ta thuê cái mặt bằng thì được danh chính ngôn thuận làm ăn nhưng bù lại phải trả cái chi phí quá lớn. Còn bán vỉa hè thì chi phí mặt bằng rất thấp, bán có vài tiếng nên đa phần share mặt bằng với những thương hiệu lớn tháng chỉ vài triệu, do bán lấn chiếm lề đường nên luôn nôm nốp lo sợ, rồi bán ngoài trời hôm nào trời mưa cả đêm chỉ có nước nghỉ dẹp.
Không có gì là chắc chắn cả, mọi thứ phải đánh đổi mà, nhưng nếu bạn gan dạ và muốn khởi nghiệp trong thị trường F&B ngay hôm nay với số vốn ít ỏi thì chọn cái vỉa hè nào ngon ngon làm thử đi, ít vốn, ít rủi ro, chứ thuê chi cái căn nhà chình ình trả cọc trước 3-4 tháng mấy trăm triệu, rồi sơn sửa, trang trí, …hơn tỷ đồng cho nó stress? Bán vỉa hè cũng rủi ro bị mấy anh bên phường hốt nhưng phải chịu thôi, hốt thì mình chạy, lỡ bị hốt cái xe thì mua cái mới cũng ít chi phí mà. Bán vỉa hè là một cách Marketing rất tốt, xe cộ qua lại nó cứ tấp nập rồi mình đứng quơ tay quơ chân để họ chú ý, thể là họ thấy món mình bán rồi. Nếu ở những trục đường lớn, mỗi giờ chúng ta sẽ tiếp cận vài nghìn người, số tiền này mà chạy QC Facebook cũng cả trăm nghìn rồi. Tiết kiệm quá là tiết kiệm ấy chứ.
Nói vậy thôi, chứ còn ai từng buôn bán vỉa hè rồi thì biết cái khổ, mà ai cũng làm vậy chắc dẹp luôn cái văn mình của đường phố Việt Nam, khi nào đất nước mới phát triển đây? Còn ai từng bỏ cả tỷ đi mở quán mà thành công rồi thì chia sẻ cái thú vị vào đây để mọi người tham khảo nhé. Câu chuyện “Chuyện cái vỉa hè – kinh doanh không khó” hy vọng sẽ mang cho bạn những trải nghiệm thú vị!